Khi bạn bị dính hoặc chuẩn bị dính thuật toán , bạn đã yêu cầu google xem xét lại , tuy nhiên bạn vẫn chưa được phản hồi . Có thể bạn đã mắc phải sai lầm nào đó.
Tìm hiểu SEO là gì ?
Dưới đây là 12 lý do phổ biến nhất khiến yêu cầu xem xét lại của bạn bị thất bại
1. Dữ liệu liên kết không đầy đủ
Đây là một trong những lý do phổ biến nhất khiến các yêu cầu xem xét lại bị thất bại. Lỗi này thường thấy khi một yêu cầu xem xét lại bị từ chối. Chỉ dựa vào dữ liệu không đầy đủ trên Webmaster Tools Google cũng có thể biết được điều đó. Bạn cần kết hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau càng tốt.
Một điểm khởi đầu để đối chiếu dữ liệu backlink:
- Google Webmaster Tools
- Bing Webmaster Tools
- Majestic SEO (Fresh Index)
- Ahrefs
- Open Site Explorer
Nếu bạn sử dụng bất kỳ dịch vụ liên kết nào để phát hiện ra những liên kết độc hại (ví dụ như Linkrisk và Link Detox), bạn cần phải có những biện pháp phòng ngừa để đảm bảo những điều sau đây:
- 100% nguồn dữ liệu backlink là trong suốt
- Họ đã nhập tất cả dữ liệu backlink
- Bạn có thể upload dữ liệu backlink của bạn (ví dụ, Webmaster Tools) mà không có bất kỳ giới hạn nào.
Nếu bạn làm việc trên các trang web lớn có hàng nghìn backlinks, hầu hết các dịch vụ tự động được sử dụng để xử lý chỉ phần nhỏ của các liên kết, trừ khi bạn phải trả cho một trong các gói dịch vụ của họ. Nếu bạn có quyền truy cập trực tiếp vào các nguồn dữ liệu ở trên, bạn cần phải tải về tất cả các dữ liệu backlink , sau đó tải nó vào công cụ của bạn và xử lý. Đây là cách duy nhất để có khả năng hiển thị đầy đủ các dữ liệu backlink mà đã được phân tích và xem xét. Bắt đầu với một tập hợp dữ liệu không đầy đủ ở giai đoạn đầu này có thể cản trở nghiêm trọng đến kết quả của yêu cầu xem xét lại.
2. Thiếu thông tin quan trọng mang tính kế thừa
Bạn càng biết nhiều về lịch sử của một trang web và các hoạt động trong quá khứ, thì càng tốt. Bạn cần phải tìm ra (a) trang đã được nhắm mục tiêu trong quá khứ như là một phần của chiến dịch xây dựng liên kết, (b) trong đó từ khóa là trọng tâm chính và (c) các chiến thuật xây dựng liên kết đó đã được thu nhỏ (hoặc bị lạm dụng) thường xuyên nhất. Biết đủ về các hoạt động trong quá khứ của một trang web, trước khi bị phạt có thể giúp bạn hiểu được nguyên nhân thực tế của hình phạt. Ngoài ra, thu thập càng nhiều thông tin càng tốt từ các chủ sở hữu trang web.
3. Bỏ lỡ sự phán quyết
Hiểu sai tình hình hiện tại có thể dẫn đến những quyết định sai lầm. Một sai lầm phổ biến là ví dụ xử lý các URL được cung cấp bởi Goolge và cố gắng xác định các liên kết với các mô hình tương tự. Google cung cấp một số lượng rất nhỏ các ví dụ về các liên kết không tự nhiên. Thông thường, các ví dụ này là những ví dụ rõ ràng và đơn giản nhất. Tuy nhiên, bạn cần nhìn xa hơn các ví dụ để giải quyết đầy đủ các vấn đề và có những hành động cần thiết đối với tất cả các loại liên kết không tự nhiên.
Google nói rất rõ ràng về vấn đề này: "Hãy sửa lại hoặc loại bỏ tất cả các liên kết không tự nhiên".
Một lĩnh vực khác phổ biến đó là không có khả năng xác định chính xác các liên kết không tự nhiên. Đây là một kỹ năng đòi hỏi nhiều năm kinh nghiệm trong việc kiểm định các liên kết cũng như xây dựng liên kết. Loại bỏ các liên kết sai sẽ không nâng mức phạt và cũng có thể dẫn đến thứ hạng bị giảm và mất lưu lượng truy cập. Bạn phải loại bỏ các liên kết ngay.

Lý do khiến yêu cầu xem xét lại của bạn không thành công
4. Sự phụ thuộc vào các công cụ
Có rất nhiều công cụ phát hiện liên kết không tự nhiên có trên thị trường và trong những năm qua, tôi đã có cơ hội để thử hầu hết chúng. Tôi nhận thấy chúng rất hiệu quả và chính xác. Nếu bạn phải xem xét lại tất cả các liên kết để khám phá những liên kết không tự nhiên để không vô tình loại bỏ những liên kết tự nhiên, bạn nên sử dụng những công cụ trả tiền.
Nếu bạn chỉ dựa vào các công cụ tự động để xác định các liên kết không tự nhiên, bạn sẽ cần một phép lạ cho yêu cầu xem xét lại của bạn để thành công. Các công cụ duy nhất bạn thực sự cần là một trình thu thập backlink mạnh để có thể đưa ra những báo cáo chính xác tình trạng hiện tại của mỗi liên kết URL mà bạn đã thu thập được. Sau đó, bạn nên tự xem lại tất cả các liên kết đang hoạt động và quyết định cái nào cần phải loại bỏ.
Tôi có thể viết cả một cuốn sách về vô số những sai sót và lỗi mà tôi đã từng gặp. Có rất nhiều những vấn đề có thể gây hại đến kết quả của yêu cầu xem xét lại. Nếu Google không thể áp dụng thuật toán xác định tất cả các liên kết không tự nhiên để gửi yêu cầu xem xét lại, bạn không nên tin tưởng một dịch vụ 99$/tháng để xác định các liên kết không tự nhiên.
Nếu bạn có hiểu biết sâu sắc về các chương trình liên kết của Google
, bạn có thể xây dựng quy trình của riêng bạn để ưu tiên các liên kết có nhiều khả năng là không tự nhiên. Trong một thế giới lý tưởng, bạn nên xem xét lại tất cả các liên kết trang web của bạn. Trường hợp này là không thể (ví dụ, khi đối phó với một số lượng rất lớn các liên kết hoặc các nguồn tài nguyên không có sẵn), bạn không nên tập trung quá nhiều vào các liên kết có tín hiệu là “tự nhiên”.
5. Chỉ tập trung vào các liên kết trực tiếp
Khi cố gắng để gỡ bỏ hình phạt liên kết liên quan, bạn cần phải nhìn vào tất cả các liên kết được trỏ đến trang web của bạn một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Bạn có thể rà soát tất cả các liên kết trỏ đến trang web của bạn, URL cũ với liên kết external inbound và các trang web của bên thứ ba được trỏ đến trang web của bạn. Đối với các trang web sử dụng chuyển hướng tên miền để tăng thứ hạng của họ thì giải pháp nhanh nhất để thoát khỏi sự chuyển hướng đó là sử dụng 2 công cụ Majestic SEO và Ahrefs.

6. Chỉ tập trung vào các liên kết đầu tiên
Tất cả các công cụ liên kết lớn như Majestic SEO, Ahrefs và Open Site Explorer mà trong báo cáo chỉ có liên kết đầu tiên đến một trang web cụ thể khi thu thập một trang. Điều này có nghĩa là, nếu bạn dựa quá nhiều vào các công cụ tự động để xác định liên kết với từ khóa thương mại, phần lớn trong số chúng chỉ tập trung để xem xét các liên kết đầu tiên mà chúng phát hiện trên một trang. Nếu một trang chỉ có một liên kết đến trang web của bạn thì đây không phải là vấn đề lớn nhưng nếu có nhiều liên kết đến thì các các công cụ này sẽ bỏ lỡ tất cả ngoại trừ các liên kết đầu tiên.
Ví dụ, nếu một trang có năm liên kết khác nhau trỏ đến trang web của bạn và một liên kết đầu tiên có chứa một một anchor text thương hiệu, những công cụ này sẽ chỉ báo cáo các liên kết đầu tiên. Hầu hết các công cụ này lần lượt sẽ đánh giá các liên kết là "tự nhiên" và hoàn toàn bỏ lỡ bốn liên kết khác. Vì vậy các liên kết khác sẽ được bỏ qua trong trường hợp này và khi đó nhiều khả năng yêu cầu xem xét lại của bạn sẽ sẽ thất bại.
7. Làm việc chủ quan
Nhiều SEO và quản trị web (vẫn) cảm thấy không thoải mái với ý tưởng mất liên kết. Họ không thể chấp nhận mất các liên kết mà đã từng giúp họ tăng thứ hạng. Nếu mục tiêu chính của bạn là gỡ bỏ hình phạt thì tất cả các liên kết không tự nhiên cần phải được loại bỏ.
Thông thường, trong yêu cầu xem xét lại đầu tiên, SEO và chủ sở hữu trang web có xu hướng làm việc một cách chủ quan và trong nỗ lực tiếp theo họ sẽ bị giảm mạnh hơn. Nếu bạn đã biết về các liên kết không tự nhiên trỏ đến trang web của bạn, hãy cố gắng để loại bỏ chúng ngay từ đầu. Tôi đã thấy những ví dụ về các liên kết không tự nhiên được cung cấp bởi Google trên các trang web PR 9/DA 98.
Trong mọi trường hợp, quyết định của Google không thể chỉ dựa vào số lượng các liên kết đã được gỡ bỏ. Quan trọng nhất trong mắt gã khổng lồ tìm kiếm là chất lượng của các liên kết vẫn còn trỏ đến trang web của bạn. Nếu các liên kết còn lại phần lớn là chất lượng thấp, yêu cầu xem xét lại sẽ gần như chắc chắn thất bại.
8. Không cố gắng hết sức để loại bỏ liên kết
Google muốn nhìn thấy một "thiện ý" để loại bỏ càng nhiều liên kết không tự nhiên càng tốt. Một số công ty và chuyên gia tư vấn SEO có xu hướng dựa quá nhiều vào việc sử dụng các công cụ chối bỏ. Tuy nhiên, điều này không phải là bài thuốc chữa bách bệnh.
Google nói rất rõ ràng về vấn đề này:
Thậm chí nếu bạn không thể loại bỏ tất cả các liên kết cần phải được loại bỏ, bạn phải chứng minh rằng bạn đã thực hiện nhiều nỗ lực để loại bỏ chúng và có một tác động tích cực vào kết quả của yêu cầu xem xét lại. Trong một số trường hợp bạn chỉ cần một thao tác đơn giản để gỡ bỏ hình phạt là chối bỏ thay vì loại bỏ nhưng những trường hợp này là rất hiếm và chiến lược này có thể phản tác dụng trong tương lai. Khi tôi đưa ra một số lời khuyên cho Fili Wiese về giá trị của việc loại bỏ các liên kết độc hại (thay vì chỉ là chối bỏ chúng), phản ứng của ông là:
9. Tiếp cận cộng đồng không hiệu quả
Nếu bạn chỉ đơn giản là xác định các liên kết không tự nhiên thì sẽ không có hình phạt nào được gỡ bỏ trừ khi có một tỷ lệ lớn các liên kết được gỡ bỏ thành công. Bạn tập trung vào các kênh truyền thông nhiều hơn là gỡ bỏ các liên kết. Bạn gửi hàng nghìn các email tương tự sẽ rất khó để nhận được một tỷ lệ phản hồi tốt. Bạn đang cố gắng để loại bỏ một liên kết từ một thư mục sẽ khác với việc bạn cố gắng để thoát khỏi một liên kết xuất hiện trong một thông cáo báo chí, vì vậy bạn nên dùng một cách tiếp cận có mục tiêu hơn. Email yêu cầu loại bỏ liên kết phải trung thực và có trọng tâm, nếu không bạn sẽ bị bỏ qua.
Tính sáng tạo, cũng có thể đóng vai trò lớn trong quá trình loại bỏ liên kết. Ví dụ, nó có thể là cần thiết để sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để nhận được ngay các liên hệ. Bạn không nên tin tưởng vào các email tự động hoặc các biểu mẫu liên hệ. Nếu bạn thực sự muốn nhìn thấy các liên kết được loại bỏ, tiếp cận cộng đồng cần phải được thực hiện bởi các chuyên gia tiếp cận cộng đồng có kinh nghiệm.
10. Vấn đề chất lượng và lỗi của con người
Tất cả các loại lỗi của con người có thể xảy ra khi nộp đơn yêu cầu xem xét lại. Các lỗi phổ biến nhất bao gồm việc gửi các tập tin không tồn tại, các file không mở, các tập tin có chứa dữ liệu không đầy đủ và các tập tin phải mất quá nhiều thời gian để tải. Bạn cần phải tập trung vào việc kiểm tra các tập tin trong yêu cầu xem xét lại.
Ngữ pháp và ngôn ngữ giao tiếp kém sẽ là một rào cản vì nó có thể được hiểu là “nỗ lực kém”. Một yêu cầu xem xét lại kém có thể cản trở đáng kể nỗ lực tổng thể của bạn.
Vấn đề chất lượng cũng có thể xảy ra với các tập tin chối bỏ. Chối bỏ ở cấp URL là không nên vì các liên kết mà bạn muốn gỡ bỏ thường truy cập vào công cụ tìm kiếm thông qua một số URL mà bạn không biết. Do đó, tốt nhất là bạn nên chối bỏ ở cấp tên miền hoặc tên miền phụ.
11. Bằng chứng không đầy đủ
Làm thế nào để Google biết bạn đã làm tất cả mọi thứ trong đơn yêu cầu xem xét lại của bạn? Bạn phải chứng minh mỗi yêu cầu là hợp lệ, bạn cần bằng chứng cho mỗi hành động của bạn từ các email được gửi và các form được submit đến truyền thông xã hội và các cuộc điện thoại. Bạn càng có nhiều thông tin chia sẻ với Google trong yêu cầu xem xét lại của bạn càng tốt. Đây là từ ngữ chính xác từ Google:
"... Chúng tôi cũng sẽ cần phải nhìn thấy những nỗ lực để loại bỏ một phần lớn các liên kết không tự nhiên tại bất cứ nơi nào có thể".
12. Truyền thông kém
Làm thế nào để bạn truyền đạt được những nỗ lực dọn dẹp trang web của bạn. Bạn cần phải giải thích các bước đã thực hiện để giải quyết các vấn đề nhưng bạn cũng cần phải chia sẻ thông tin và đưa ra bằng chứng chi tiết. Yêu cầu xem xét lại là cơ hội duy nhất mà bạn phải giao tiếp với Google khi bạn đã xác định được các vấn đề trên trang web của bạn và những gì bạn cần phải làm để giải quyết chúng. Thành thật là rất quan trọng cho sự thành công của các yêu cầu xem xét lại.
Bạn sẽ không ghi được điểm trong mắt Google nếu trong yêu cầu xem xét lại của bạn có những lời tranh luận với Google. Một số ví dụ về liên kết không tự nhiên mà họ chia sẻ có thể không phải lúc nào cũng hữu ích (ví dụ, các URL có chứa các liên kết nofollow, loại bỏ các liên kết) nhưng nếu bạn tranh cãi với họ về vấn đề này thì chắc chắn rằng yêu cầu xem xét lại của bạn sẽ bị từ chối.
Kết luận
Để gỡ bỏ một hình phạt từ Google thì bạn cần phải có hiểu biết tốt về lý do tại sao bạn bị phạt và bạn cần phải có một quá trình hoàn hảo để gỡ bỏ nó. Tiến hành kiểm định các liên kết với mục đích gỡ bỏ hình phạt có thể là rất khó khăn và chỉ nên được thực hiện bởi các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm. Nếu bạn không chắc chắn 100% rằng bạn có thể tiến hành tất cả các hoạt động cần thiết thì bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp của các chuyên gia hơn là tìm kiếm các giải pháp rẻ tiền tự động và không có hiệu quả. Nếu không, chắc chắn bạn sẽ lãng phí hàng tuần hoặc có thể là vài tháng và cuối cùng là yêu cầu xem xét lại của bạn bị từ chối.
Chúc các bạn tự học SEO thành công !