Hôm nay, mình muốn trao đổi với các bạn về câu hỏi: SEO -
hoc seo Tại sao Liên kết nội bộ lại quan trọng hơn so với Backlinks?
Đầu tiên, Ta cần hiểu rõ 2 thuật ngữ:
- Liên kết nội bộ trong SEO là gì?
Liên kết nội bộ là những liên kết trên cùng 1 website, được trỏ từ page này sang page khác.
- Back link SEO là gì?
Back link là những liên kết từ website khác trỏ về website hoặc web page của bạn.
SEO là tập hợp tất cả những kỹ thuật, phương pháp mang lại hiệu quả
nhằm ranking từ khóa, web page trên những công cụ tìm kiếm như Google,
Yahoo, Bing, … Ví dụ, bạn có thể xếp hạng một trang web với các kỹ thuật
khác nhau, từ backlinks ,làm tăng tính liên quan thông qua những bài
viết , phát triển nội dung hoặc liên kết nội bộ . Hôm nay tôi muốn trình
bày một số quan điểm để chứng minh vì sao liên kết nội bộ lại quan
trọng hơn cả Back link.
Tại sao liên kết nội bộ dao tao seo lại quan trọng hơn backlink ?
Liên kết nội bộ giúp website vững từ bên trong
Hãy tưởng tượng một tấm hình X- Ray như thế này:

Cấu trúc internal link
Thì phần xương của con chim cánh cụt chính là Liên Kết Nội Bộ. Chính
nó vô tình làm cho website bạn bền vững bởi những lên kết đan xen với
nhau và hình thành một mạng lưới nội bộ vững chắc, thử nghĩ, nếu một
liên kết nội bộ nào bị gãy, chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy rất đau, điều
đó cũng tương tự như ranking, Nếu bạn ranking mà vô tình lại để xuất
hiện liên kết hỏng, điều đó có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc
xếp hạng từ khóa của bạn.
Một Page trên 1 site nó tương tự như một hòn đảo giữa biển khơi,về cơ bản có 3 thuộc tính hoặc các đặc tính
- Các liên kết đến từ các trang khác
- Nội dung và chủ đề của trang
- Các liên kết rời khỏi trang.
Vậy, khi dựa vào những đặc điểm trên, mỗi web page điều có 2 chức năng chính.
- Xếp hạng từ khóa dựa trên landing page
- Hỗ trợ landing Page để ranking seo la gi từ khóa thông qua những tin liên quan
Và điều đó cho chúng ta 3 lý do để giải thích cho những trang web dù
không có pr cao, độ trust, độ uy tín nhưng lại có thể cạnh tranh công
bằng với những website hơn về ranking factor:
- Cấu trúc trang web
- Liên kết sâu (Deep Link)/ liên kết từ các trang web khác hoặc từ những trang quan trọng, các chỉ số seo cao hơn (Pa, Da, Pr,…)
- Liên kết nội bộ từ những trang quan trọng trên chính website hoặc từ những trang tin liên quan
Vì thế, việc lợi dụng những landing page có thứ hạng cao trên Google
SERPs là một phương pháp khả dĩ nhất để ranking những từ khóa liên quan
(nhu cầu về thúc đầy truy cập). Đây cũng là cách được Thế Giới Di Động
đang áp dụng, tức là họ sẽ ranking những page quan trọng nhất, tối ưu
nhất bằng những phương pháp, kỹ thuật SEO, sau đó, lợi dụng những page
này có liên kết nội bộ và ranking những tin liên quan của họ. Một cách
rất hiệu quả.

Lựa chọn page để xếp theo tầng tin liên quan là rất quan trọng
Ví dụ: Để ranking từ khóa điện thoại giữa hàng trăm đối thủ nặng ký
như Vật Giá, TGDD, 24h,… thật sự không hề đơn giản. Vậy ta có thể đánh
bại họ? Câu trả lời là Có. Nhưng chúng ta cần chiến đấu trong thời gian
dài hơn , nội dung nhiều hơn, liên kết nội bộ và back link từ những
trang có độ uy tín và chất lượng để bù lại những thiếu hụt mà trước đây
họ đã từng làm. Đừng sợ bất cứ đối thủ nào mà bạn cho rằng là không thể
vượt qua, chỉ có điều là thời gian sẽ làm mất dần đi sự kiên nhẫn!
Trở lại về việc rankin từ khóa “điện thoại” bạn phải tạo thật nhiều
lớp (web page) liên kết nội bộ và kết hợp từ khóa liên quan khác nhau
theo một mô hình và cấu trúc cụ thể. Có thể đến 30, 40 và hàng trăm lớp
liên kết nội bộ tùy theo độ khó của từ khóa mà ta muốn ranking.
Làm thế nào? Đầu tiên ta cần chọn landing thích hợp nhất hội tụ hầu
hết những yếu tố về SEO On Page, sau đó ta chọn theo hệ số 3. Tức là
landing page của tôi là abc.com/dien-thoai/. Thì 3 tin liên quan ở tầng 1
sẽ trỏ về landing page. Tiếp theo 9 tin liên quan của tầng 1 sẽ trỏ về
tầng 1. Và cứ thế, tầng 3 có 27 tin liên quan trỏ về 9 link của tầng 2.
Tùy vào độ khó của từ khóa mà số tầng nhiều hay ít. Đương nhiên nội dung phải do bạn tự viết, còn đi sao chép thì xem như Zero.
Kết Luận:
Nếu như bạn muốn seo những từ khóa có độ cạnh tranh cao, khó thì tạm thời quên đi Back Link mà hãy tập trung vào 2 thứ.
- Content
- Internal Link
Về content không phải là dễ, để cho ra một content tốt bạn cần bao
quát nội dung và thống nhất về mặt ý nghĩa thông qua những từ khóa ngắn
và từ khóa dài. Việc bạn building càng nhiều từ khóa dài càng tốt, vì
sau này nó sẽ giúp cho những tin liên quan của bạn xếp hạng tốt và sinh
ra nhiều truy cập hơn.
Trước khi làm SEO hay báo giá từ khóa, bạn cần hình dùng trước cho
mình cách làm, cấu trúc on page, cấu trúc link,… để ranking những từ
khóa khó. Không nên lằm cắm đầu và lún xâu quá nhiều vào việc làm back
link mà quên đi chất lượng của landing page và những page liên kết từ
landing page đó.
Cuối cùng. Đừng bao giờ bỏ cuộc.
P/s: Bài này nó hơi thiên về lý thuyết, có thể mang lại cảm giác đau đầu và buồn nôn

. Chúc các bạn SEO thành công.